สารอาหารเเละแอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงานเท่าไหร่

บทความสุขภาพเกี่ยวกับสารอาหารที่ให้พลังงานแต่ละชนิด วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักกับการคำนวณสารอาหารที่ให้พลังงานกันครับ

สารอาหารที่ให้พลังงาน

สารอาหารที่เราได้รับในแต่ละวันมี 3 ตัวหลัก ได้ แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน เเละไขมัน

  • คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่
  • โปรตีน 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่

ไขมัน จะให้พลังงานสูงสุดคือ ไขมัน 1 กรัม จะให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่ (ให้พลังงานเป็น 2 เท่าของคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีน) สำหรับสายดื่ม สายปาร์ตี้ แอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี่

แอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดผ่านระบบทางเดินอาหารได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่เข้าสู่กระแสเลือด มันก็จะถูกส่งต่อไปยังตับ สมอง และอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย หากดื่มแอลกอฮอล์เพียวๆ ร่างกายจะดูดซึมได้เร็วมากผ่านลำไส้เล็ก แต่หากมีอาหารร่วมด้วย การเคลื่อนที่ของแอลกอฮอล์จากกระเพาะอาหารไปสู่ลำไส้เล็กก็จะช้าลง ทำให้เกิดการดูดซึมที่ช้าลงไปด้วยครับ นั่นทำให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มช้าลง คนที่ชอบบริโภคอาหารไปด้วยร่วมกับการดื่มเหล้า จึงมักจะมีอาการเมาช้ากว่าคนที่นิยมดื่มแบบเพียวๆ

แอลกอฮอล์จะคงอยู่ในร่างกายจนกว่าจะถูกย่อยสลายกลายเป็นพลังงาน กระบวนการในการสลายแอลกอฮอล์นั้นใช้เวลาหลายชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณของแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไป ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มได้เร็วมาก หลักนาที แต่ขจัดได้ช้ามาก หลายชั่วโมง แต่ละคนจะมีอัตราเร็วในการขจัดแอลกอฮอล์ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมที่ส่งผลต่อการทำงานของตับ

คนที่อัตราการขจัดแอลกอฮอล์ช้า จะสังเกตได้จากการที่เริ่มมีอาการอย่างเช่น หัวใจเต้นแรงและเร็ว และมีอาการหน้าแดง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลมาจากการที่มีแอลกอฮอล์อยู่ในกระแสเลือดในปริมาณมากครับ ร่างกายจะขจัดแอลกอฮอล์ได้ประมาณ 90% ส่วนอีก 10% จะออกมากับเหงื่อ ปัสสาวะ และลมหายใจ นั่นทำให้เราได้กลิ่นของแอลกอฮอล์จากคนที่ดื่มเหล้าได้นั่นเอง พบว่าคนที่นิยมดื่มแอลกอฮอล์จึงมีโอกาสที่จะน้ำหนักเพิ่มได้ เพราะได้พลังงานส่วนเกินจากแอลกอฮอล์ปริมาณมากนั่นเอง